Trong thời đại kỷ nguyên số, việc xây dựng thương hiệu trực tuyến đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Và trong bối cảnh đó, tick xanh nổi lên như một biểu tượng xác thực và khẳng định đẳng cấp, mang đến lợi thế cạnh tranh cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích tầm quan trọng của tick xanh đối với thương hiệu, giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị mà nó mang lại.
Tầm quan trọng của việc lên tick xanh đối với xây dựng thương hiệu
Lên tick xanh là việc cần thiết cho Branding. Đồng thời, việc sở hữu dấu tích xanh cũng sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích ưu việt sau đây:
- Khẳng định uy tín thương hiệu: Vì thương hiệu không đủ uy tín, không bao giờ lên được tick xanh. Đồng thời, vì tiktok/fb chưa cho thuê tick xanh trên Fanpage chính chủ.
- Khẳng định giá trị thương hiệu trên các nền tảng social: Sở hữu dấu tick xanh giúp thương hiệu nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh, thu hút sự chú ý của người dùng và gia tăng độ tin tưởng của họ đối với thương hiệu. Đồng thời, dấu tick xanh cũng giúp tăng khả năng hiển thị của thương hiệu trong các kết quả tìm kiếm, giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Gia tăng giá trị của sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp: Nếu là dân Marketing, bạn sẽ biết 1 tick xanh tương ứng với hơn 10 bài báo chính thống có traffic cao internet, quy ra tiền mặt rơi vào hơn 100 triệu.
- Nếu là người dùng, bạn cũng sẽ tự nhận ra rằng: Nếu brand không phải là thương hiệu lớn, thì sẽ không bao giờ có tick xanh (thường ta chỉ thấy tick xanh có trên các thương hiệu thuộc tập đoàn hoặc thương hiệu từ nước ngoài). Còn với thương hiệu việt ít chú trọng đến phần này.
Case dưới video bên mình xử lý từ khâu báo chí, nội dung cho đến việc nộp đơn lên tick.
Vậy tiêu chí để tự lên tick xanh là gì?
- Người nổi tiếng (Nghệ sĩ, nhà báo, người làm nghệ thuật …) có sức ảnh hưởng thu hút cộng đồng (nhất là đc share bài viết) và giữ cộng đồng ở lại lâu trên FB.
- Báo chí (website có tên tuổi lâu năm) : Cũng có nhiệm vụ như trên.
- Thương hiệu toàn cầu: Là những doanh nghiệp có Brand lớn như Cocacola, Pessi,…Những brand lớn thường ngân sách chi trả quảng cáo trên facebook và sức ảnh hướng toàn cầu, do vậy facebook sẽ cho dấu tích xanh đồng thời bảo hộ thương hiệu
Nhưng thực tế rất ít tài khoản facebook được chấp nhận xác thực vì không đáp ứng đủ yêu cầu của facebook và nhận được email thông báo đại loại như:
Hi,
Thank you for your request. Unfortunately, we are unable to grant this request, as this is not eligible for verification at this time. Please note that our criteria for verification is based on a number of factors that we do not disclose at this time. For more information, please visit https://www.facebook.com/help/196050490547892
Thanks,
Cornelius
Mentions Team
Trên đây là mẫu văn bản từ chối khi gửi yêu cầu verify page facebook do fanpage chưa đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra. Dưới đây là một số gợi ý để có thể tăng khả năng được chấp thuận khi gửi yêu cầu xác thực tài khoản facebook:
- Nội dung tinh tế, tránh PR lộ liễu: Nội dung báo không được PR quá lố về thương hiệu, chỉ nhắc đến thương hiệu 1 cách tinh tế.
- Lựa chọn chủ đề thu hút: Chủ đề báo phải được phần lớn khán giả quan tâm, thông thường là các vấn đề thường gặp. Bằng cách nào đó đưa thương hiệu của bạn vào để giải quyết vấn đề một cách tinh tế. Ví dụ:
- Top 5 tivi xem bóng đá trực tiếp Euro dành cho fan bóng đá, giá từ thấp đến cao.
- Lưu ý để tránh da cháy nắng, sạm đen khi đi biển.
- Tiếp theo là chèn thương hiệu của bạn vào để giải quyết câu tiêu đề một cách tinh tế.
Phân tích lưu lượng truy cập: Các đầu báo sẽ có traffic tăng giảm theo tháng, theo quý,… điều này bạn không thể quyết định mà do đội ngũ biên tập viên và nhà điều hành đầu báo đó quyết định, cho nên thường mình sẽ đo lượng traffic thông qua công cụ như Semrush, hay Similarweb để biết các đầu báo đang có xu hướng tăng traffic. Facebook, Tiktok cũng dựa trên điều này để duyệt các cổng báo.
Ví dụ: Nếu báo bạn chốt hợp đồng booking trong tháng 6 có 2 triệu traffic, nhưng tháng 7 khi lên bài thì toàn site bị tụt xuống 1 triệu traffic. Thì khả năng đơn của bạn sẽ không được duyệt tick.
Nộp đơn ở đâu?
Các bạn nộp đơn thông qua link verify riêng của từng nền tảng:
- Link nộp đơn xin tick xanh Facebook: https://m.facebook.com/help/contact/793868614674760
- Link nộp đơn xin tick xanh Tiktok: https://www.tiktok.com/legal/report/verification
Khi nào sẽ được duyệt
Thời gian xét duyệt trong khoảng từ 3 ngày đến 60 ngày. Khi bạn nộp đơn, tưởng tượng bạn đang xếp hàng để xin con dấu, nền tảng sẽ duyệt từng người. Nếu đơn của bạn chưa đủ điều kiện, bạn sẽ phải chờ 60 ngày để nộp lại lần thứ 2.
Điều quan trọng bạn cần lưu ý là: Nếu bạn nộp đơn nhiều lần, đơn của bạn sẽ càng lâu được duyệt. Lí do là khi bạn nộp đơn lại lần 2, đơn của bạn sẽ bị đẩy ra hàng sau, nền tảng sẽ ưu tiên duyệt đơn có thời gian nộp trước đó. Giống như việc bạn đang xếp hàng thì bị đẩy ra và người đằng sau sẽ lên thay thế vị trí của bạn.
Phân biệt tick xanh thuê và tick xanh vĩnh viễn
Tick xanh thuê (chỉ có trên facebook, twitter, tele)
Tick xanh thuê sở hữu những đặc điểm nổi bật sau:
- Tick xanh thuê còn được gọi là Verified Profile: chỉ áp dụng cho tài khoản Facebook hoạt động tại Mỹ, Canada, Nhật,… Ngoài ra, bạn nào muốn lên dạng này thì có thể đi du lịch nước ngoài 1 tháng hoặc thuê Proxy / VPS tại Nhật Bản + fake GPS để check in và lướt newfeed khoảng 30 ngày là sẽ đủ điều kiện thuê (khỏi tốn tiền mua dịch vụ).
- Điều kiện: trả 399k/ mỗi tháng và sống tại nước ngoài (thị trường Việt Nam anh em bùng nhiều quá nên nền tảng không cho đăng ký).
Tick xanh vĩnh viễn
Dưới đây là một vài đặc điểm nổi bật của tick xanh vĩnh viễn:
- Trang cá nhân hoặc Fanpage có tick xanh sẽ thường gắn Link báo chí ở phần giới thiệu. Đây là 1 trick để nộp đơn được duyệt nhanh hơn.
- Ngoài ra, loại này không bao giờ rớt tick, chỉ có duy nhất và không sợ fake (nếu dùng loại thuê, bạn có thể bị 1 đối thủ khác làm giả giấy tờ và vẫn thuê tick xanh giống hết bạn – cả tên + avatar).
Mẹo để lên tick dễ được duyệt
Không có mẹo nào ngoài những gì mình chia sẻ ở trên ngoại trừ việc có mối quan hệ với bộ phận duyệt tick trong Meta / Tiktok. Bộ phần này sẽ cho bạn biết những thông tin sau:
- Các đầu báo đang được nền tảng duyệt rất nhanh
- Nội dung / chủ đề nên viết
- Sửa nội dung Pr lố bị coi là “chưa đủ điều kiện” trên bài báo mà bạn định đăng tải
- Hay đôi lúc là: mua 1 gmail doanh nghiệp có tên miền hay sửa 1 chút thông tin ở footer trang web của bạn.
Bài viết chia sẻ đến đây là hết, Z Marketing mong các bạn/ anh chị nào đang quan tâm có thể có thêm góc nhìn trong việc làm Branding thương hiệu và một chút kinh nghiệm trong việc xử lý tick xanh cho kênh Social của mình.