Giữa bối cảnh người tiêu dùng đang mất niềm tin vào KOC/KOL còn nhà bán hàng đang phải chịu mức giá booking trên trời, xuất hiện một hình thức bán hàng không mới, nhưng được các agency lớn đến nhỏ FOMO: KOC FREE CAST (UGC)
Bạn cũng thử, bạn đã làm đủ cách, thậm chí tin vào những lời hứa của agency về việc triển khai các chiến dịch booking quy mô rộng với tactics: đánh vào tệp KOC nhỏ, không mất phí… nhưng khi đếm lại số lượng sample đã gửi đi, kết quả thu về chẳng đáng là bao:
⁃ Tiktok xuất hiện 1 loạt content rác với nội dung gần giống nhau: unboxing, oneshort, hay đơn giản là vô số content theo công thức dựng sẵn của các bậc thầy Tiktok đang share trên internet (kiểu: 1 gói 20k, 2 gói 40k, 5 gói cũng chỉ 40k)
⁃ Người tiêu dùng cảm thấy sản phẩm chất lượng kém, brand thiếu uy tín, thậm chí block toàn bộ kênh liên quan
⁃ Nhà bán hàng thì cố chịu đấm ăn xôi, vít 1 mà được đến 0.5…
Mình cũng là nạn nhân trong số đó, nhưng khi đã nhận ra bài học, mình bắt tay vào việc tự xây dựng đội KOC cho riêng mình và đã đúc kết ra 5 bài học sau:
Bài học số 1: không phải cứ nhiều là tốt, đôi khi chúng ta cần chất lượng
“Chị cứ duyệt cho em 50-100 sample mỗi tháng tự động brand của chị sẽ có độ phủ, GMX Max sẽ cắn tiền, ắt tự có doanh số”
Câu này mình nghe được trong 1 đoạn tư vấn của 1 bạn cho Brand mà bên mình đang vận hành. Nghe thì có vẻ không sai, nhưng vấn đề ở đây là: họ chỉ cho bạn cách có 50-100 video / tháng không mất tiền cast, nhưng họ không nói cho bạn biết những video đó có thực sự hiệu quả hay không.
Nhiều shop kiên trì làm chiến lược này, có shop thành công, có shop lỗ sặc máu, nguyên nhân do thiếu đo lường và phân tích, có những shop chày cối đến nỗi, search tên thương hiệu có đến tận 200 video unboxing 🙂
-> kết luận: chất lượng đôi khi không cần quá đầu tư vào media, hay KOC xịn sò, chỉ cần biết cách chọn Concept đúng thời điểm, bạn sẽ là người hiểu rõ nhất bạn muốn gì và yêu cầu KOC làm điều đó, nhưng để KOC làm theo ý bạn, thì làm gì có chuyện miễn phí 🙂
Bài học số 2: đi booking nhưng thiếu tiêu chí đánh giá KOC là đang tự cắt cụt cánh tay nối dài
Sau một thời gian chịu lỗ, mình mới quay ngược lại xây dựng bộ tiêu chí Booking, khi không có bộ tiêu chí, nhân viên không biết chọn KOC nào, cứ ai xin mẫu cũng duyệt, lúc nào cũng hỏi sếp ơi bạn này có phù hợp không,… mà sếp thì quay ngược lại đổ lỗi: tại sao em booking nhiều vậy mà tới nay vẫn chưa ra đơn nào? Nhân viên thì mất phương hướng, sếp thì mất thời gian!
Bộ tiêu chí sẽ bao gồm:
⁃ Chân dung khách hàng mục tiêu (trong giai đoạn booking)
⁃ Giai đoạn triển khai Booking: Awareness, Interest, Consider hay Decision?
⁃ Concept content phù hợp: unboxing, review, chia sẻ tips and trick, lộ mặt, không lộ mặt,…
⁃ Bối cảnh và nhân vật: mẫu xinh, tuổi từ 18-25, ở căn hộ, chung cư, nhà phố, nhà trọ,… túm lại liệt kê hết
⁃ Sản phẩm tương tự có cùng tiêu chí: đồ dùng nhà bếp, nước giặt, sữa cho bé, tủ lạnh, phụ kiện xe hơi,…
Mẹo: gửi thông tin sản phẩm nhờ ChatGPT xây dựng giúp bảng tiêu chí theo những thông tin trên -> trả file tiêu chí booking
Bài học số 3: không kiểm soát chi phí ẩn
Nhiều brand nghe lời mật ngọt tưởng booking koc free cast là ngon, ai ngờ sau 2 tháng triển khai mới phát hiện 1 loạt chi phí ẩn
⁃ Chí phí sample: mỗi 1 sản phẩm đều mất tiền nhập hàng (hoặc cost sản xuất) – đặc biệt nhiều sếp mới làm Ecom thường lấy sản phẩm mình đem đi cho biếu tặng vô tội vạ, dẫn dến mất giá trị của sản phẩm
⁃ Chi phí vận chuyển: mỗi đơn gửi mẫu trên Tiktok sẽ mất từ 25-80k chi phí vận chuyển (tuỳ hàng nặng nhẹ)
⁃ Nhiều KOC nhận mẫu xong lên video trả cho có, mục tiêu của “bọn” này là đi ăn cắp mẫu miễn phí chứ không phải kiếm tiền affiliate, nhiều brand mới làm booking sẽ rất dễ bị lừa vì profile tụi KOC này rất ảo, buff view follow tè le nhưng không ra đc doanh số
Giải pháp cho việc này là:
⁃ Tối ưu 1 đồng chi phí bằng 1 đồng lời, hãy nhắn tin cho KOC hỗ trợ làm thêm 1-3 video nữa để tối ưu chi phí, thay vì mất 1 được 1, nếu bạn có nhân sự Booking dễ thương, KOC có thể làm cho bạn nhiều video hơn mà không lấy thêm gì, nhiều bạn KOC mình làm việc rất là NICE luôn
⁃ Deal đi đơn ngoài sàn, recommend chọn SPX vì bên này phí vận chuyển chỉ tầm 10-20k / đơn đồng giá toàn quốc. Bạn sẽ tối ưu được 1/2 chi phí vận chuyển.
⁃ Check kĩ content, tương tác, doanh số của từng KOC trước khi duyệt mẫu. Lưu ý: comment, lượt tim, lượt lưu hiện tại đã có thể buff được, profile của clone cũng trông như thật và bạn không có cách nào để phân biệt ngoài việc tự đánh giá. Một kênh buff thường video nào cũng nhiều view và có lượng view khá ổn định, nhưng thực tế khi mình xây kênh, nay đăng video được 500 view, mai đăng video khác có thể được 500.000 view là chuyện bình thường, nên lượt view hiển thị trên kenh càng đẹp thì nên đưa vào blacklist ngay.
Bài học số 4: chọn KOC quá cảm tính, video dù có tốt đến mấy cũng khó ra đơn
Chắc bạn đã gặp trường hợp này, em book ngay bạn này cho chị, chị tin bạn rất phù hợp với sản phẩm của mình, sau đó kết quả flop toàn tập. Sếp nào hay đánh giá cảm tính kiểu này thì cho 1 like bài này nhé. Tất nhiên nếu như sếp có kinh nghiệm, 1 phút cảm tính của sếp đôi khi sẽ bằng 10 giờ nghiên cứu của nhân viên booking.
Nhưng may mắn là, chúng ta đã có bảng tiêu chí đánh giá ở bài học số 1, lại có AI để cùng ta phân tích, việc của bạn là đưa bảng tiêu chí này cho AI học, rồi lọc 1 số kênh cho AI đánh giá, thế là ra ngay.
Cách làm thủ công như sau: tải 1 video bất kì trên kênh mà bạn muốn Book, transcript kịch bản video và bỏ vào ChatGPT, chụp 1 ảnh màn hình và bấm enter để Bot nó đánh giá giùm mình. Nếu đầu vào đã chuẩn, thì đầu ra se chuẩn !
Còn nếu bạn là dân digital thích vọc và lười như mình, thì hãy tìm cách Automation quy trình này 🥴 à ae nào cần quy trình automation thì inbox mình nhé
Bài học số 5: Không tối ưu nếu không có quy trình cụ thể và công cụ hỗ trợ
Mình sẽ liệt kê các vấn đề và bạn sẽ phải tìm cách giải quyết nó:
⁃ Không biết koc đã nhận mẫu hay chưa
⁃ Không biết tình hình quay dựng tới đâu rồi, có cần thêm thông tin gì từ brand hay không
⁃ Không biết mình đã booking bao nhiêu KOC và họ đang trả video thế nào? Có ra đơn không? Có tương tác không?
⁃ Mất thời gian làm thủ công để lọc KOC, transcript kịch bản, đi deal,…
⁃ Không biết kênh có buff không, doanh số được bao nhiêu?
⁃ Không biết dạng video nào đang win, video nào không phù hợp
⁃ Không biết tìm KOC như thế nào, tìm ở đâu, tìm kiểu gì, làm sao biết họ ở đâu, liên hệ họ thế nào???
⁃ Không biết sẽ tốn chi phí bao nhiêu, target cần đạt được cho từng KOC sao để huề vốn, để lỗ, hay để có lời?
⁃ …
Phức tạp quá, vậy làm thế nào để mình triển khai được hơn 30.000 kênh Affiliate chỉ trong 6 tháng?
Thời nay không còn là thời 2 năm trước nữa mà đi làm chay, giờ bạn có 2 phương án, 1 là mất tiền tìm 1 agency làm thay (hên vẫn gặp được agency có tâm – hoặc do bạn đen), 2 là ứng dụng công cụ hỗ trợ (vẫn mất tiền 🙂)
Recommend các công cụ mình đã dùng:
Công cụ #1: AI CHATGPT để giúp bạn lên bảng tiêu chí, thẩm định KOC (có thể thẩm định nhanh, nhiều KOC cùng lúc)
Công cụ #2: vào timkoc.com để tính toán chi phí và lên kế hoạch booking
Công cụ #3: dùng kalodata để giải quyết hết toàn bộ vấn đề ở bài học số 5
Cho ai chưa biết, kalodata là công cụ nghiên cứu thị trường chuyên cho nền tảng Tiktok, ngoài việc đo lường dữ liệu thị trường, Kalodata còn giúp bạn nghiên cứu cả về Content, Media, Livestream (túm lại chuyên về Creative hơn). Nên nếu như bạn đang làm Tiktok, đặc biệt là Brand, thì tìm hiểu giúp mình Kalodata và mua luôn bản trả phí (đừng xài free vì làm gì có cái gì ngon mà miễn phí đâu 🙂 trừ khi muốn lỗ tiếp)
Đây là 4 tính năng trong vô số tính năng của KALODATA mình dùng nhiều nhất:
1. Booking KOL & KOC
– Tìm kiếm và phân tích các người sáng tạo TikTok có khả năng quảng bá sản phẩm hiệu quả và thành công trong việc tạo ra doanh số.
– Hỗ trợ tải xuống thông tin liên lạc của người sáng tạo qua hơn 7 kênh trong một lần.
– Lọc người sáng tạo theo loại nội dung, phân biệt giữa những người sáng tạo chuyên làm nội dung video và livestream.
– Sử dụng bộ lọc đa chiều để giúp bạn tìm kiếm những người sáng tạo có doanh số cao và tăng trưởng nhanh, hoặc tìm kiếm những người sáng tạo mới có tiềm năng một cách nhanh chóng.
– Hiển thị thông tin quan trọng của những người sáng tạo chất lượng cao, giúp người dùng lập kế hoạch và cải thiện chiến lược marketing một cách hiệu quả.
2. Phân tích cửa hàng đối thủ
– Coi đối thủ Booking ai, soi từng tactics của họ và có thể copy và cải tiến
3. Phân tích xu hướng thị trường
– Chắc hẳn bạn đã từng chọn KOC rất kĩ, rồi khi đăng lên lại Flop ? Nhưng nếu bạn chọn đúng KOC đang có xu hướng tăng, bạn sẽ tự tin hơn khi trình bày với sếp đấy.
4. Sáng tạo content video
– Nhiều KOC đặc biệt là MiniKOC thường sẽ không có chiến lược content rõ ràng, nên nếu Brand biết mình mạnh ở đâu, định hướng được cho KOC theo concept phù hợp, chắc chắn chỉ số Performance của họ sẽ rất tốt
Thông tin về các công cụ và chi tiết cách mình triển khai vận hành các sàn tiktok, sẽ để dưới phần comment. Để tránh bài viết quá dài, mình sẽ viết tiếp phần 2 về Step By Step nếu như bài này được ủng hộ